Phương pháp Nghe - Nói (Audio-lingual method) | Phương pháp giảng dạy | CoachingEnglish

Phương pháp Nghe - Nói (Audio-lingual method)


Phương pháp Nghe - Nói (Audio-lingual method) là gì?


Phương pháp Nghe - Nói (Audio-lingual method) lấy nền tảng từ các hành vi học của con người. Nó tin rằng việc học ngôn ngữ cũng như việc tạo một phản xạ có điều kiện vậy: khen thưởng phản ứng đúng, trừng phạt phản ứng sai, và sau một thời gian, bạn sẽ sử dụng được ngôn ngữ đúng cách.

 

 

Phương pháp Nghe - Nói tập trung vào điều gì?

 

Phương pháp Nghe - Nói (Audio-lingual method) nhấn mạnh vào việc dạy kỹ năng nói và kỹ năng nghe trước kỹ năng đọc và kỹ năng viết. Khác với phương pháp Ngữ pháp – Dịch, phương pháp này đáp ứng đúng mục tiêu cần đạt của người học là hình thành và phát triển cả bốn kỹ năng, nhưng ưu tiên phát triển nói, nghe trước đọc và viết. Việc cung cấp kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp) được thực hiện xen lồng trong quá trình dạy học.

 

Phương pháp Nghe - Nói không cho phép việc dùng tiếng mẹ đẻ trong lớp; khuyến khích tối đa dùng tiếng Anh trong quá trình dạy học. Khi thực hiện, người ta nhấn mạnh việc phát triển hai kỹ năng nói và nghe là chủ yếu.

 

Các bước triển khai phương pháp Nghe - Nói trong lớp học?

 

Việc dạy học thông qua thực hành cấu trúc câu (structures) và qua các bài tập ứng dụng, người học tự phát hiện và tìm hiểu những điểm giống nhau (so với tiếng mẹ đẻ) về cấu trúc câu, cách phát ngôn và đưa ra các quy tắc ngôn ngữ. Yêu cầu người học bắt chước mẫu do người dạy cung cấp, ví dụ: các bài/mẩu đối thoại mẫu (dialogues) có chứa cấu trúc câu hoặc hiện tượng ngôn ngữ cần truyền đạt. Học viên luyện tập mẫu đó thực chất là hình thành một thói quen ngôn ngữ theo các hình thức như: hỏi và trả lời về bài đối thoại mẫu, thực hành thêm một số bài tập cấu trúc (thay thế, bổ sung, chuyển đổi …).



Nhờ phương pháp Nghe-nói, các buổi học tại Coaching English trở nên thú vị và không khí lớp học sôi động hơn rất nhiều. Kết hợp với các phương pháp phù hợp khác, mỗi buổi học đều mang đến cho học viên những kiến thức bổ ích và những giờ học hiệu quả.